สายฉุกเฉิน ภาษา : TH | EN

การเดินทางทริปนี้เริ่มต้นจาก การหยุดยาว 3 วันในช่วงวันพ่อ ไม่ได้ไปเที่ยวแบบที่ชอบนานแล้ว

แบกเป๋า แบกเป้ ไปเรื่อยๆ ไม่รีบ ไม่ร้อน ตามใจฉัน

อยากนั่งพักที่ไหนก็นั่ง นอนที่ไหนก็นอน กินอะไรก็กิน ไม่มีใครกะเกณฑ์ว่าต้องทำอย่างนู้นอย่างนี้

ไปไหนดีล่ะ หน้าหนาว ขึ้นเหนือละกัน แล้วไปไหนดีที่มีคนน้อย สงบๆ เปิดหาข้อมูล งั้นไปดูหมอกภูลังกาละกัน

เริ่มจองที่พัก ตั๋วไปและกลับ ได้ครบละ งั้นไปกันเลยจ้า

เรานั่งรถบัสจากสมบัติทัวร์ เที่ยว 18.10 น.

ถึงเชียงคำ ตอน 6 โมงเช้า เช้าที่เราไปถึงฝนตก ฟ้ายังมืดอยู่เลย ทำไงดีล่ะ
งั้นนั่งรอให้ฝนหยุดและฟ้าสว่างก่อน ค่อยเดินเล่นในเมือง ระหว่างรอรถ ขึ้น ที่พักที่ บ้านทะเลหมอกภูลังกา

ฝนหยุดฟ้าสางแล้ว ไปไหนดี เรามีเป้าหมายที่ต้องแวะคือ วัดนันตาราม

ระยะทางจากขนส่ง เชียงคำ ถึง วัดนันตาราม 1 กม. สำหรับเรา ถือว่าไม่ไกล อยู่ในระยะที่เดินเล่นได้

บรรยากาศเมืองเชียงคำตอนเช้าระหว่างมุ่งหน้าจาก ขนส่ง ไปวัด สงบ เงียบ อากาศค่อนข้างเย็น

มาถึงวัดแล้ว เย้ เย้

วัดนันตามราม วิหารสร้างด้วยไม้สักทั้งหลัง ศิลปะไทยใหญ่หนึ่งเดียวในพะเยา

ภายในวิหาร มี ธรรมาสน์ จำลองสร้างมาจากราชบัลลังค์พม่า อยู่ในวิหาร

พระประธานในวิหาร เป็นพระปางมารวิชัยแกะสลักมาจากไม้สักทอง แล้วลงลักปิดทองอีกที สวยงาม

ถ่ายรูปในวัดเสร็จละ ก็เดินกลับมา ขนส่ง รถยังไม่มา รอบๆขนส่งมีไรให้เดินเล่นมั่งน๊า

ข้ามถนนมาอีกฟากของขนส่ง เจอคูเมืองเวียงคำ

คูเมืองมีจักรยานให้ปั่นด้วยนะคะ เหมือนจะเป็นปั่นเพื่อพลังธรรมชาติอะไรบางอย่าง

ถัดจากคูเมือง เดินมาอีกนิดเดียว เราจะเจอวัดแสนเมืองมา

สถาปัตยกรรมแบบล้านช้าง เหมือนทางลาว

พญานาคที่นี่มีเขาด้วยนะ แปลกดี

กลับไปรอรถที่ขนส่งอีกรอบ ห้ามพลาดนะ รถเชียงราย-น่าน มีวันละรอบ ไม่งั้นซวย เหมารถขึั้นที่พักหลายตังค์อยู่นะ

"มาแล้วววว รถภูลังกา" เสียงของเหล่าบรราดาลุงรถสองแถว ตะโกนเรียกเรา

ใจดีแต๊ๆๆๆ

ใช้เวลา 1 ชั่วโมงในการเดินทางจากเชียงคำ เราก็ถึงที่พัก

ค่าโดยสาร 60 บาท

เราพักที่นี่ค่ะ เป็นเกสต์เฮ้าส์ ชื่อบ้านทะเลหมอก

จัดเก็บของ เข้าห้องพักก็ออกมารับบรรยากาศ ช่วงบ่ายๆ ของที่นี่

อากาศเย็นสบายค่ะ ช่วงบ่ายอุณหภูมิแค่ 19 องศา

สายหมอกบนยอดเขา

ภูเขาหิน เปรียบเสมือนสัญลักษณ์ว่ามาถึง ที่นี่แล้ว ภูลังกา

กลางคืนอากาศหนาวมากค่ะ กังวลว่าจะเจอหมอกไหม เพราะฝนเพิ่งตกไปเมื่อเช้า

ตี 5 ตื่นมาคนแรกของบ้านเลย ออกมารอหมอกที่ระเบียงหลังบ้าน

หมอกค่อยๆ เคลื่อนตัวเข้า มาจากภูเขาด้านหน้าของเรา

เมื่อหมอกสีขาว เจอกับแสงแดดสีทอง